Tin mới

Cách đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể như thế nào?  

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Mỡ thường được liên tưởng đến như một thành phần có hại đối với sức khỏe tổng thể. Nhưng trên thực tế, mỡ cũng nắm nhiều vai trò đối với cơ thể, điều quan trọng là kiểm soát mỡ thừa và cân nặng để ngăn ngừa bệnh tật. Muốn biết cách đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, bạn cần phải hiểu quá trình hình thành và đốt cháy mỡ trong cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

1. Vai trò của mỡ trong cơ thể 

Các mô mỡ cũng nắm những vai trò nhất định đối với cơ thể, trong đó có: 

  • Chức năng tham gia cấu tạo nên tế bào. 
  • Cung cấp và dự trữ năng lượng cho cơ thể. 
  • Bảo vệ, điều hoà thân nhiệt. 
  • Mỡ giúp hấp thu và vận chuyển các chất tan trong dầu, vitamin A, D, E, K, hormone steroid.

2. Quá trình hình thành mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào? 

Chế độ ăn uống hàng ngày có chứa chất béo, lipid sau khi hấp thu vào cơ thể, qua quá trình tiêu hoá, lipid phân hủy thành axit béo và glycerol. Sau đó, chúng được hấp thụ vào niêm mạc ruột, được giải phóng vào hệ bạch huyết dưới dạng các hạt li ti. Các hạt mỡ li ti này sẽ được đưa đi khắp cơ thể và được các tế bào lưu trữ tại các mô mỡ. 

Vị trí các mô mỡ nằm chủ yếu dưới da như bụng, mông, đùi,… hoặc mỡ nội tạng: tim, gan, phổi. Nếu cơ thể nạp quá nhiều năng lượng, cộng thêm lười vận động, mỡ sẽ tích tụ quá mức và gây ra thừa cân, béo phì cùng hàng loạt vấn đề sức khỏe khác. 

Thời điểm tích trữ chất béo dễ nhất là lúc hấp thụ thức ăn vào các bữa tối muộn. Nguyên nhân là do sau khi ăn tối sau 19 giờ, sự thay đổi hormone làm cho các tế bào dễ bắt lấy chất béo. Từ đó gây ra tình trạng tích mỡ tăng lên gấp đôi. 

Sau khi mỡ được hình thành, muốn giải phóng nó thì phải trải qua quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Việc giảm cân thành công hay không, bạn phải biết cách làm tăng quá trình đốt cháy mỡ thừa. 

3. Quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra như thế nào? 

Đốt cháy mỡ thừa trải qua hai giai đoạn là hoạt động phân giải mỡ và đốt cháy mỡ. Cụ thể: 

3.1. Hoạt động giải phân mỡ thừa  

Mỡ thừa hay triglyceride chính là lượng protein và chất béo dư thừa trong cơ thể. Muốn giảm cân bạn cần phân giải triglyceride thành 3 axit béo và 1 phân tử glycerol. Nhưng quá trình giải phân này có thể bị cản trở bởi hormone insulin. Mức tăng insulin dù chỉ là một lượng nhỏ cũng sẽ gây ra sự cản trở quá trình này. 

Trái ngược với hormone insulin, hoạt động này cũng sẽ bị cản trở nếu cơ thể giảm lượng hormone catecholamine. Ngoài ra, triglyceride có trong máu do cơ thể tổng hợp cũng sẽ làm quá trình huy động chất béo sẽ bị đình trệ. 

Chính vì vậy, nếu muốn giảm mỡ thừa, bạn cần thúc đẩy hoạt động phân giải triglyceride, duy trì mức insulin ở mức thấp, còn catecholamine ở mức cao.

Quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể diễn ra như thế nào?
Quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể diễn ra như thế nào?

3.2. Đốt cháy mỡ thừa  

Sau khi triglyceride được phân rã thành axit béo và glycerol, chúng sẽ đi vào máu xung quanh tế bào mỡ. Để đốt cháy mỡ thừa, chuyển hóa axit béo thành năng lượng, các axit béo sẽ được chuyển vào ty thể bởi một enzyme là carnitine palmityl transferase. 

Bằng cách tăng mức enzyme này thì cơ thể sẽ được đốt mỡ nhiều hơn. Hoạt động của enzyme này lại được điều khiển bởi yếu tố là: sự vận động và mức glycogen. Khi bạn vận động nhiều, hợp lý và đúng thời điểm càng nhiều mỡ được đốt. Giảm được mức insulin, cải thiện lưu thông máu đến tế bào mỡ. 

Còn glycogen là chuỗi carbohydrate được lưu trữ trong cơ hoặc gan. Các mạch máu sẽ vận chuyển dưỡng chất cần thiết đến mọi nơi trên cơ thể. Nếu glycogen ở mức cao sẽ làm cho hoạt động của enzyme này ở mức thấp, đốt được mỡ ít. Còn nếu glycogen ở mức thấp sẽ làm tăng hoạt động của enzyme. Và cho phép cơ thể đốt cháy axit béo ở mức cao hơn. 

Do vậy, muốn tìm cách đốt cháy mỡ thừa, bạn cần có phương pháp tập luyện và ăn uống khoa học. 

4. Cách đốt cháy mỡ thừa hiệu quả 

Dựa trên quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, để giảm cân, bạn cần: 

  • Tăng cường các hoạt động giải phóng, đốt cháy tế bào mỡ 
  • Giảm việc hình thành và gia tăng tế bào mỡ mới. 

Do đó, cần phối hợp giữa quá trình ăn kiêng, tập luyện để mang tới hiệu quả tốt nhất. 

4.1. Chế độ ăn giảm cân

Không có một quy tắc ăn uống cụ thể nào áp dụng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, việc cắt giảm bớt năng lượng nhập vào và xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là rất quan trọng. Bạn nên lưu ý:

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ và vitamin có trong trái cây, rau củ quả xanh.
  • Đa dạng các nguồn thực phẩm giàu tinh bột như: khoai tây, bánh mì, gạo, mì ống, các loại hạt,… để cung cấp năng lượng cần thiết.
  • Bổ sung đủ nhu cầu vitamin cho cơ thể như trứng, cá, thịt, sữa và đậu.
  • Hạn chế các thực phẩm và đồ uống có nhiều chất béo và đường, muối, thực phẩm chế biến, đồ ăn nhanh và đồ uống ngọt. 
  • Không nên nhịn ăn quá mức có thể khiến bạn mệt mỏi và không duy trì được lâu dài. Không bỏ bữa sáng. 
  • Kiêng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích có hại cho cơ thể. 
Chế độ ăn uống giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
Chế độ ăn uống giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

4.2. Chế độ tập luyện cho người béo phì 

Cách đốt cháy mỡ thừa hiệu quả không thể bỏ qua việc tập luyện. Quá trình tập luyện làm đốt cháy năng lượng, tiêu hao calo và giảm cân hiệu quả. Quá trình luyện tập cần bao gồm đủ 3 giai đoạn: khởi động, tập luyện, thư giãn. 

  • Nên bắt đầu với những bài tập có cường độ trung bình (chạy bộ, tập thể dục, đạp xe, aerobic, …) ít nhất 150 phút/tuần, từ 3 – 5 lần/tuần. 
  • Tăng dần cường độ và số lượng bài tập, số lần tập tùy theo từng cá nhân. Quan trọng nhất là duy trì sự đều đặn trong việc tập luyện. 

4.3. Sử dụng Nutri D-Day Diet Catechin All New

Một bí quyết giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả chính là sử dụng Diet Catechin All New. Sản phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn, kiểm soát cân nặng được nhiều người tin dùng hiện nay. 

Diet Catechin All New được điều chế từ 100% thành phần thiên nhiên, các thành phần chính gồm: chiết xuất trà xanh, tía tô, ớt đỏ, hạt cà phê xanh,… Diet Catechin All New mang tới công dụng: 

  • Làm giảm cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế dung nạp thêm năng lượng. 
  • Thanh lọc gan lợi tiểu, đào thải độc tố. 
  • Ngăn ngừa hấp thụ chất béo, tăng cường chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. 
  • Hỗ trợ chống oxy hóa, giúp da săn chắc mịn màng. 
  • Sản phẩm Diet Catechin All New cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm vitamin (C, B1, B2, E), các acid amin (L-Carnitine, L-phenylalanine, L-leucine, L-methionine, L-lysine hydrochloride, Palatinose, L-histidine, L-isoleucine, L -valine, L-threonine, L-tryptophan), Selen,   Nicotinamid,…
Viên uống Diet Catechin All New đốt cháy mỡ hiệu quả
Viên uống Diet Catechin All New đốt cháy mỡ hiệu quả

Sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, được cấp chứng nhận GMP, chứng nhận HACCP, chứng nhận FDA,… được cấp phép lưu hành tại thị trường nội địa Hàn Quốc và quốc tế. 

Diet Catechin All New được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng cho thấy hiệu quả cao. Đồng thời được cấp phép bởi Bộ Y tế Hàn Quốc, đảm bảo an toàn sử dụng. 

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, Diet Catechin All New  sẽ là lựa chọn hoàn hảo trong việc giảm cân, đốt cháy mỡ thừa, có thể sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng để chữa bệnh hay phòng bệnh, kể cả nam và nữ hay những người thừa cân, béo phì. 

Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, khoa học nhất để giảm cân an toàn đạt hiệu quả. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích nhất. Mọi thông tin cần tư vấn hay giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *