Sức khỏe

9+ cách tăng sức đề kháng cho trẻ tự nhiên, an toàn

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ. Sức đề kháng của trẻ còn yếu hơn và cần thời gian để phát triển hoàn thiện. Trong thời tiết giao mùa, các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ hơn, khiến trẻ dễ bị ốm. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề này nếu biết cách tăng sức đề kháng cho trẻ. Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia y tế để giúp mẹ bảo vệ sức khỏe của con.  

Khi chào đời, trẻ bắt đầu tiếp xúc với môi trường sống, trong khi sức đề kháng còn chưa hoàn thiện. Vì vậy, mẹ cần phải bổ sung sức đề kháng cho trẻ bằng các cách sau: 

1. Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất cho trẻ sơ sinh, cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết với tỷ lệ phù hợp và dễ tiêu hóa. Sữa mẹ cung cấp kháng thể giúp chống lại nhiễm trùng. 

Dòng sữa đầu tiên sau khi sinh, gọi là sữa non, đặc biệt giàu kháng thể. Khi trẻ tiếp tục bú, trẻ nhận được nhiều kháng thể hơn, giúp chống lại bệnh tật và nhiễm trùng trong hiện tại và tương lai.  Sữa mẹ còn cung cấp protein, chất béo, đường và tế bào bạch cầu có tác dụng chống nhiễm trùng theo nhiều cách. 

Các yếu tố chống nhiễm trùng trong sữa mẹ hoạt động trong ruột của trẻ ngay cả trước khi các chất dinh dưỡng bị phân hủy và hấp thụ vào máu. Kết quả là hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ cân bằng hơn và nhận biết, chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.  

2. Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ

Tiêm phòng là biện pháp khoa học và hiệu quả nhất để tạo ra kháng thể cho trẻ ngay từ khi sinh ra. Mẹ cần theo dõi lịch tiêm chủng của trẻ để đảm bảo tiêm đầy đủ và đúng lịch. 

3. Không lạm dụng kháng sinh

Khi trẻ bị ốm, không nên lạm dụng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra, trong khi phần lớn bệnh ở trẻ em là do virus. Việc lạm dụng kháng sinh sẽ làm trẻ “nhờn thuốc”, khiến việc điều trị bệnh khó khăn hơn. 

4. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng cho hệ miễn dịch của trẻ. Điều này đặc biệt hữu ích nếu trẻ đang mắc bệnh lý khác đòi hỏi hệ miễn dịch phải hoạt động mạnh hơn. 

Đảm bảo trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt trước và sau mỗi bữa ăn, sau khi chơi ngoài trời, chơi với vật nuôi, sau khi hắt hơi và sau khi đi vệ sinh.  

5. Bổ sung vi chất và vitamin cho trẻ

Sau khi trẻ cai sữa, bạn có thể tăng cường vitamin cho trẻ thông qua thức ăn. Một số vitamin quan trọng trong việc tăng sức đề kháng như:  

  • Kẽm: Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng như cảm lạnh. Có trong thịt đỏ, cá có dầu và ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Vitamin C: Giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của bệnh. Có trong các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, rau xanh đậm và ớt. 
  • Vitamin D: Phát triển cấu trúc xương và tăng cường miễn dịch, chủ yếu được hấp thu qua việc tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời. Trẻ cần được ra ngoài khoảng 20 phút mỗi ngày để hấp thụ đủ vitamin D. 

Một chế độ ăn cân đối, đầy đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giảm nguy cơ bệnh tật.  

6. Cho trẻ ngủ đúng và đủ giấc

Giấc ngủ đúng và đủ giúp trẻ phát triển trí óc và tăng cường hệ miễn dịch. Trẻ ở mỗi độ tuổi có thời lượng ngủ khác nhau, mẹ nên tạo thói quen cho trẻ đi ngủ và thức dậy cùng một giờ. Không nên cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon và sâu. 

7. Khuyến khích trẻ vận động 

Khuyến khích trẻ vận động ban ngày như chơi đồ chơi, tô vẽ, đạp xe, đi bộ để hấp thụ vitamin D và tăng cường sức khỏe.  

8. Cải thiện chức năng tiêu hoá 

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh quyết định trẻ có hấp thụ được chất dinh dưỡng hay không. Mẹ nên bổ sung lợi khuẩn đường ruột bằng các men vi sinh cho trẻ. Lợi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và tạo ra hàng rào bảo vệ đường ruột.  

9. Bộ đôi bạn thân giúp trẻ tăng cường đề kháng khoẻ mạnh

Nutri-D-Day giới thiệu đến mẹ “bộ đôi” bạn thân quan trọng cho sức đề kháng của trẻ: Men vi sinh Baby & Kid Lacto Premium và kẹo dẻo tăng đề kháng Baby & Kid ZinC. 

9.1. Men vi sinh Baby & Kid Lacto Premium

Baby & Kid Lacto Premium là sản phẩm men vi sinh Hàn Quốc, phân phối bởi thương hiệu Nutri-D-Day. Men vi sinh bổ sung 19 loại lợi khuẩn (tổng cộng 6 tỷ lợi khuẩn) và các vitamin, khoáng chất, hỗ trợ tiêu hoá cho trẻ nhỏ. 

Sử dụng Baby & Kid Lacto Premium giúp nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng, trơn tru hơn bằng cách ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột, bổ sung lợi khuẩn và thúc đẩy nhu động ruột. Chỉ với 1 gói mỗi ngày, trẻ ăn ngon, tránh tình trạng biếng ăn, chậm tiêu, táo bón, tiêu chảy,…

9.2. Kẹo dẻo tăng đề kháng Baby & Kid ZinC

Kẹo dẻo Baby & Kid ZinC cũng là sản phẩm giúp kích thích tiêu hoá ở trẻ, giúp trẻ lấy lại cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn. Đồng thời, sản phẩm tăng cường đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch giúp bé luôn khỏe mạnh, ít ốm vặt. Baby & Kid ZinC cung cấp canxi và vitamin D giúp trẻ phát triển chiều cao, xương chắc khỏe. 

Tác dụng hiệp đồng giữa hai sản phẩm men vi sinh Baby & Kid Lacto Premium và kẹo dẻo tăng đề kháng Baby & Kid ZinC sẽ giúp trẻ lớn khỏe mỗi ngày. 

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong thời tiết giao mùa là nhiệm vụ quan trọng. Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, mẹ có thể giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy đảm bảo rằng trẻ luôn được chăm sóc và nuôi dưỡng đúng cách để có một hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *