Tin mới

Hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ an toàn, hiệu quả

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Kẽm là một trong những khoáng chất vi lượng cần thiết đối với sức khỏe trẻ nhỏ. Thực tế hiện nay, có gần 70% trẻ em Việt Nam đang thiếu kẽm, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Vậy làm thế nào để bổ sung kẽm cho bé? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về cách sử dụng và liều lượng, cũng như hướng dẫn lựa chọn sản phẩm bổ sung kẽm cho bé an toàn và hiệu quả nhất.  

1. Kẽm có vai trò gì đối với sức khỏe của trẻ? 

Kẽm là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể. Trong quá trình mang thai, kẽm hỗ trợ tạo ra tế bào và giúp thai nhi phát triển đầy đủ cơ quan và bộ phận. Kẽm còn tham gia vào hoạt động của các enzyme, tham gia biểu hiện kiểu gen, phân chia tế bào, phát triển cơ thể, chức năng sinh sản, miễn dịch và điều hoà vị giác. 

1.1. Kẽm tác động đến sự tăng trưởng của trẻ 

Kẽm giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng hấp thu, tăng tổng hợp đạm và phân chia tế bào. Vi lượng kẽm kích thích tế bào vị giác và khứu giác ở trẻ nhỏ. 

Nếu thiếu kẽm, sự phân chia tế bào khó xảy ra, trẻ dễ bị chậm phát triển chiều cao, chậm lớn, chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục. Ngoài ra, kẽm ảnh hưởng đến chuyển hóa của các tế bào vị giác và gây biếng ăn ở trẻ.

1.2. Kẽm tác động đến hệ miễn dịch của trẻ

Kẽm hỗ trợ và duy trì hoạt động của hệ miễn dịch, kích thích sự phát triển và biệt hoá của các tế bào lympho. Nhờ đó giúp cơ thể trẻ có sức đề kháng tốt, chống chọi bệnh tật. Nếu thiếu kẽm, trẻ dễ bị suy giảm chức năng miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. 

Khi trẻ 6 tháng tuổi trở lên, bên cạnh bú sữa mẹ, trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm. Tuy nhiên, do lượng thức ăn tiêu thụ ở giai đoạn này còn hạn chế, trẻ thường không được cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng năm 2019, có đến 58% trẻ em từ 6 – 59 tháng tuổi thiếu kẽm. Vì vậy, việc bổ sung kẽm cho trẻ là điều cần thiết để con phát triển toàn diện. 

2. Biểu hiện cho thấy trẻ thiếu kẽm 

Khi trẻ nhỏ thiếu kẽm thường có một số biểu hiện như:

  • Trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng nhẹ và vừa, chậm tăng trưởng chiều cao, thiếu hụt dinh dưỡng. 
  • Trẻ dễ gặp các rối loạn tiêu hoá như: chán ăn, giảm ăn, giảm bú, không ăn thịt cá, chậm tiêu, táo bón nhẹ và buồn nôn, nôn kéo dài… 
  • Thiếu kẽm ở trẻ nhỏ gây ra các rối loạn tâm – thần kinh như trằn trọc khó ngủ, mất ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm, quấy khóc đêm, đau đầu, trí nhớ kém,… Trẻ hay mơ màng, chậm chạp.
  • Trẻ thiếu kẽm có thể bị suy giảm miễn dịch, sức đề kháng kém nên dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng tái diễn đường hô hấp, viêm đường tiêu hoá, viêm da, viêm niêm mạc, mụn bỏng, mụn mủ.  
  • Tổn thương biểu mô như khô da, viêm da vùng mặt trước hai chi dưới, nám da, bong da, dày sừng, viêm niêm mạc miệng, viêm lưỡi, vết thương lâu lành, dị ứng, loạn dưỡng móng… 
  • Thiếu hụt kẽm cho bé còn gây ra nhiều nguy cơ sức khoẻ và sự phát triển của trẻ sau này. 

Làm thế nào để bổ sung kẽm cho trẻ? 

Để bổ sung kẽm cho bé, bố mẹ cần lưu ý nhu cầu kẽm cho trẻ theo từng độ tuổi: 

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 2mg/ngày
  • Trẻ từ 7 – 11 tháng tuổi: 3mg/ngày  
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 3mg/ngày  
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 5mg/ngày 
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 8mg/ngày  
  • Trẻ từ 14 tuổi trở lên: Trẻ nam cần 11mg/ngày, trẻ nữ cần 9mg/ngày.  

Kẽm chứa nhiều trong các loại thực phẩm như hải sản, các loại thịt có màu đỏ. Vì kẽm không được dự trữ trong cơ thể nên bố mẹ cần đảm bảo chế độ ăn hằng ngày đủ kẽm. 

Ngoài ra, việc bổ sung kẽm có thể được thực hiện định kỳ, từ vài tuần đến vài tháng. Đặc biệt đối với trẻ ăn không ngon miệng, chậm phát triển về cân nặng, trẻ không được bú mẹ, trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, và trẻ có tình trạng suy dinh dưỡng bào thai. Tuy nhiên, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ trước khi bổ sung kẽm cho trẻ. 

3. Bổ sung kẽm hữu cơ cho bé từ Baby&Kids ZinC

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa kẽm và các chất như canxi, vitamin D3, lợi khuẩn,… giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Baby&Kids ZinC là lựa chọn hoàn hảo dành cho mẹ. 

Hàm lượng kẽm có trong Baby&Kids ZinC giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích vị giác và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Kẽm là thành phần của hơn 300 enzym tham gia vào quá trình chuyển hoá trong cơ thể, giúp trẻ ăn ngon, tăng đề kháng, phát triển trí não. Bổ sung kẽm giúp hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn, tiêu chảy, táo bón,… giúp trẻ duy trì sức khỏe tối ưu.  

Kẽm có trong Baby&Kids ZinC là kẽm hữu cơ sinh học có độ tan cao hơn so với kẽm vô cơ, do đó khả năng hấp thu vào cơ thể cũng cao hơn, đồng thời mùi vị cũng dễ chịu, ít gây kích ứng đường tiêu hoá hơn so với chế phẩm kẽm vô cơ. Sử dụng Baby&Kids ZinC cung cấp hàm lượng kẽm vô cơ tối ưu cho cơ thể của bé, với những ưu điểm vượt trội: 

  • Kẽm hữu cơ có khả năng hấp thu cao, sinh khả dụng cao, gần như không để lại dư thừa trong cơ thể. Lượng dư thừa dễ dàng theo đường bài tiết đi ra ngoài cơ thể. 
  • Sản phẩm an toàn lành tính ngay cả với bà bầu hay trẻ sơ sinh. 
  • Không gây tác dụng phụ, không tích tụ trong cơ thể. Hấp thu gần như hoàn toàn 100%, sử dụng đến mức độ tế bào. 
  • Không tương tác với chất dinh dưỡng khác. 
  • Có hiệu quả trong điều trị.

Bên cạnh đó, trong Baby&Kids ZinC còn có hàm lượng canxi, vitamin D3 cao giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội, chắc khỏe xương, con cao lớn khỏe mạnh mỗi ngày. Cùng với 17 loại sợi nấm axit lactic đem đến một hệ tiêu hoá khỏe mạnh, miễn dịch tốt. 

Nếu bố mẹ vẫn đang tìm chọn giải pháp bổ sung kẽm cho trẻ, hãy thử tìm đến Baby&Kids ZinC. Không chỉ là sản phẩm nhiều tác dụng, giá cả hợp lý mà Baby&Kids ZinC còn có đội ngũ Dược sĩ, Bác sĩ tư vấn trong quá trình sử dụng. Mọi thông tin cần tư vấn, vui lòng liên hệ với Nutri-D-Day để được hỗ trợ tốt nhất.  

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *