Chưa phân loại

Khắc phục tình trạng trẻ còi xương suy dinh dưỡng

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Trẻ còi xương suy dinh dưỡng cần được đặc biệt quan tâm tới chế độ ăn uống để giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Nhằm giúp bố mẹ nắm vững những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho con, dưới đây là một số gợi ý mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bậc phụ huynh.

1. Làm sao để nhận biết trẻ còi xương suy dinh dưỡng 

Còi xương, suy dinh dưỡng là những vấn đề lớn trong quá trình phát triển của trẻ. Còi xương là tình trạng thiếu hụt vitamin D khiến quá trình hấp thu, chuyển hoá canxi và phospho ở trẻ bị ảnh hưởng. Từ đó không đáp ứng đủ cho quá trình phát triển của trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ có những tổn thương ở xương. Biểu hiện còi xương ở trẻ nhỏ bao gồm: 

  • Trẻ chậm mọc răng, chậm lẫy, bò, đi, đứng,… 
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc, ra mồ hôi. 
  • Hiện tượng rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn. 
  • Trường hợp nặng hơn, trẻ có những biến đổi ở xương khiến thóp rộng, hình thành các bướu trán, lồng ngực biến dạng, hình thành chuỗi hạt sườn, đầu xương cổ chân cổ tay bè, chân chữ bát, chân vòng kiềng,…

Trong khi đó, suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết khiến trẻ không phát triển với chiều cao, cân nặng theo sự tăng trưởng tiêu chuẩn thông thường. Trẻ suy dinh dưỡng thường nhẹ cân, thấp còi hơn so với trẻ cùng trang lứa. Thể suy dinh dưỡng có thể kèm theo còi xương hoặc không, biểu hiện: 

  • Trẻ mệt mỏi, thiếu hoạt bát, không năng động, dễ quấy khóc. 
  • Trẻ ăn kém, ngủ kém, dễ bệnh. 
  • Chậm biết bò, trườn, đi, đứng, chậm mọc răng. 
  • Suy dinh dưỡng còn dễ dẫn đến tình trạng phù thũng, xanh xao…

2. Những lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng 

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng, bố mẹ cần đặc biệt quan tâm bổ sung đầy đủ các nhóm chất mà con đang thiếu hụt như: 

2.1. Vitamin D 

Vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 rất quan trọng với trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Đây là chất dẫn truyền cần thiết và hỗ trợ trẻ hấp thu canxi, cải thiện tình trạng còi xương. 

Với những trẻ đang trong độ tuổi bú sữa mẹ, bổ sung vitamin D và canxi cần được thực hiện đồng thời để con có thể hấp thụ được những chất này. Với trẻ trong độ tuổi ăn dặm, nên bổ sung vitamin D thông qua thức ăn hàng ngày như ngũ cốc, sò biển, các loại trứng cá đen và đỏ, đậu nành,…

2.2. Canxi 

Trẻ còi xương thiếu hụt lượng lớn canxi trong cơ thể. Chính vì vậy, bố mẹ cần bổ sung canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại cá, đậu nành, các loại rau xanh sẫm màu, quả mọng,… giúp con cao lớn, chắc khỏe xương. 

2.3. Phospho 

Cùng với canxi và vitamin D, phospho cũng là chất cần thiết giúp trẻ phát triển chiều cao, xương chắc khỏe. Phospho tham gia vào các chức năng khác như loại bỏ độc tố ở thận, điều hoà nhịp tim, cơ bắp khỏe mạnh. Bố mẹ nên bổ sung photpho cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng qua các thực phẩm: khoai tây, trứng, các chế phẩm từ sữa,…

2.4. Kẽm 

Kẽm là thành phần của hơn 300 enzym tham gia vào quá trình chuyển hoá trong cơ thể, giúp trẻ ăn ngon, tăng đề kháng, phát triển trí não. Bổ sung kẽm giúp hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn, tiêu chảy, táo bón,… giúp trẻ duy trì sức khỏe tối ưu.  

Đặc biệt, kẽm làm tăng cảm giác ngon miệng, kích thích vị giác, tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hồi phục vết thương ở trẻ,… Do đó, kẽm rất cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ. Bố mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ với các thực phẩm như thịt đỏ, hàu, sò, các loại đậu, ngũ cốc,…

2.5. Sắt 

Sắt đóng vai trò quan trọng trong hình thành hệ thần kinh, tạo máu, vận chuyển oxy trong máu. Thiếu hụt sắt khiến trẻ thiếu máu, gặp các vấn đề hệ thần kinh, chậm phát triển. Điều này khiến các chỉ số thể chất ở trẻ phát triển không đều đặn, dễ còi xương và suy dinh dưỡng. 

Bổ sung sắt cho trẻ qua các thực phẩm: thịt, gia cầm, hải sản, các loại trái cây khô, rau màu xanh sẫm,…

2.6. Đạm và chất béo

Chế độ ăn cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng cần bổ sung thêm đạm và chất béo. Đạm giúp tổng hợp, tái tạo và hình thành tế bào, còn chất béo giúp hoà tan các loại vitamin tan trong dầu. 

Bố mẹ có thể bổ sung đạm cho con qua: sữa, đậu nành, hạnh nhân, hạt chia, các loại thịt, rau bina,… Hoặc các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh cho trẻ qua dầu thực vật, các thực phẩm như phô mai, váng sữa, bơ, dầu cá,…

Bổ sung Baby&Kids ZinC – khắc phục còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ 

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm, bố mẹ cần tăng cường bổ sung nguồn vi chất dinh dưỡng cho trẻ thông qua các thực phẩm bổ sung. Để trẻ ăn ngon, tiêu hoá tốt, bố mẹ có thể bổ sung cho trẻ Baby&Kids ZinC. 

Baby&Kids ZinC chứa thành phần bao gồm vitamin D3, canxi, kẽm oxit cùng 17 sợi vi nấm giàu acid lactic giúp trẻ ăn ngon, phát triển khỏe mạnh về thể trạng và tư duy. 

  • Hàm lượng kẽm cao giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích vị giác và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Baby&Kids ZinC với kẽm hữu cơ sinh học có độ tan cao hơn so với kẽm vô cơ, do đó khả năng hấp thu vào cơ thể cũng cao hơn, đồng thời mùi vị cũng dễ chịu, ít gây kích ứng đường tiêu hoá hơn so với chế phẩm kẽm vô cơ. 
  • Hàm lượng canxi, vitamin D3 cao giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội, chắc khỏe xương, con cao lớn khỏe mạnh mỗi ngày. 
  • Cùng với 17 loại sợi nấm axit lactic đem đến một hệ tiêu hoá khỏe mạnh, miễn dịch tốt. 

Sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng trẻ em, đặc biệt là trẻ còi xương suy dinh dưỡng, trẻ hay ốm vặt, trẻ biếng ăn,… Baby&Kids ZinC là sản phẩm được bào chế từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, qua dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn của Hàn Quốc.  

Baby&Kids ZinC chiếm lĩnh thị trường bằng cách nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn mẹ Việt. Sản phẩm tự tin trở thành trợ thủ đắc lực cho mẹ và người bạn đồng hành cho con. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về trẻ còi xương suy dinh dưỡng và cách xây dựng chế độ ăn cho trẻ. Nếu con trẻ đang gặp vấn đề về ăn uống và thiếu chất, mẹ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *