Chưa phân loại

Men tiêu hoá cho trẻ và men vi sinh có gì giống và khác nhau?

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

1. Thế nào là men vi sinh? 

Men vi sinh (probiotic) là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá (còn gọi là lợi khuẩn). Men vi sinh có tác dụng cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trẻ nhỏ, bao gồm: 

  • Men vi sinh giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ nhỏ. 
  • Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường lợi khuẩn và hạn chế vi sinh vật có hại phát triển.
  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hoá của trẻ, trẻ ăn ngon, tiêu hoá tốt. 
  • Cung cấp thêm các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cho trẻ. 

1.1. Khi nào cần dùng men vi sinh? 

Men vi sinh được dùng khi trẻ có rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Bố mẹ có thể nhận thấy qua các biểu hiện của trẻ như: trẻ đi ngoài sống phân, tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu, táo bón,… Khi đó, việc bổ sung men vi sinh cho trẻ sẽ cải thiện tình trạng loạn khuẩn đường ruột, ngăn ngừa nhiễm trùng tiêu hoá. 

1.2. Những lưu ý khi sử dụng men vi sinh

Sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Không pha men vi sinh vào trong nước sôi hay cháo, sữa nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao có thể làm chết các lợi khuẩn và giảm tác dụng của sản phẩm. Bố mẹ chỉ nên pha men vi sinh với nước sôi để nguội theo đúng liều lượng. 
  • Men vi sinh pha xong nên uống ngay. Để quá lâu sẽ khiến vi sinh vật bị chết và không còn tác dụng.
  • Không uống men vi sinh và kháng sinh sát giờ nhau để tránh vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt. Bố mẹ nên cho trẻ uống men vi sinh sau kháng sinh khoảng 2 tiếng. 

2. Thế nào là men tiêu hoá? 

Khác với men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ là men bổ sung các enzyme có tác dụng như enzyme tiêu hoá, giúp tiêu hoá và hấp thu thức ăn.

2.1. Khi nào cần dùng men tiêu hoá? 

Men tiêu hoá thường được các bác sĩ chỉ định dùng theo đường uống, khi trẻ gặp các vấn đề như: tiêu hoá thức ăn kém, viêm ruột, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, trẻ có biểu hiện thiếu hụt enzym, hay những trẻ mới ốm dậy có hệ tiêu hoá tiết enzyme chưa đầy đủ. Trẻ thể lực kém cũng có thể bổ sung men tiêu hoá. 

2.2. Những lưu ý khi sử dụng men tiêu hoá 

Khi dùng men tiêu hoá cho trẻ, cần lưu ý không lạm dụng hay dùng kéo dài. Bởi việc cung cấp lượng men tiêu hoá từ bên ngoài quá nhiều sẽ ức chế các tuyến tiêu hoá bên trong cơ thể. Từ đó dẫn tới sự giảm tiết men tiêu hoá nội sinh. Cơ thể sẽ dần phụ thuộc vào men ngoại sinh cung cấp. 

Không nên dùng chung men tiêu hoá với các thuốc kháng acid như thuốc trị viêm loét dạ dày – tá tràng. Bởi thuốc sẽ làm vô hiệu hoá tác dụng của men. 

3. Có nên dùng chung men tiêu hoá và men vi sinh cho trẻ? 

Có thể thấy, men vi sinh và men tiêu hoá cho trẻ đều có những công dụng riêng đối với sức khỏe hệ tiêu hoá. Tuỳ thuộc vào đánh giá sau thăm khám mà bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ sử dụng một trong hai hoặc cả hai loại men khi cần thiết. Việc sử dụng 2 loại men này không đúng hoặc lạm dụng có thể gây những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe. 

Bên cạnh việc sử dụng men vi sinh và men tiêu hoá cho trẻ, bố mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con, kết hợp chế độ chăm sóc, vận động, nghỉ ngơi để con ăn ngon, cải thiện tiêu hoá và lớn khoẻ. 

4. Gợi ý men vi sinh tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ 

Mặc dù cả men tiêu hoá và men vi sinh đều cần thiết cho hệ tiêu hoá của trẻ, song men vi sinh thường được sử dụng phổ biến hơn. Hiện tại, dòng men vi sinh BABY & KIDS Lacto Premium của Nutri-D-Day là dòng sản phẩm được nhiều ba mẹ lựa chọn vì chất lượng và hiệu quả. 

Men vi sinh BABY & KIDS Lacto Premium được sản xuất bởi thương hiệu Nutri-D-Day Hàn Quốc. Với dạng gói dùng tiện lợi, vị ngọt tự nhiên, không đường, BABY & KIDS Lacto Premium thích hợp cho trẻ từ 0 tháng tuổi. 

Nhờ chứa 19 loại lợi khuẩn (tổng cộng 6 tỷ lợi khuẩn), BABY & KIDS Lacto Premium giúp tăng sinh lợi khuẩn axit lactic và ức chế hại khuẩn, tạo môi trường đường ruột cân bằng. Chỉ 1 gói mỗi ngày, BABY & KIDS Lacto Premium không chỉ giúp bé cải thiện tình trạng kém hấp thu, rối loạn tiêu hoá mà còn tăng cường miễn dịch, giảm tỷ lệ ốm vặt. 

BABY & KIDS Lacto Premium  hiện đang có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Sản phẩm được phân phối chính hãng tại Nutri-D-Day. Để hiểu thêm về dòng sản phẩm BABY & KIDS Lacto Premium, bố mẹ có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *