Tin mới

Những sai lầm trong giảm cân mà nhiều người gặp phải 

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Dù là nam hay nữ thì sở hữu thân hình cân đối, “body săn chắc” luôn là mục tiêu hướng tới. Nhưng cũng vì mong muốn giảm cân nhanh chóng, nhiều người đã trở nên nóng vội và mắc nhiều sai lầm. Hãy cùng điểm qua một số sai lầm thường gặp trong việc giảm cân qua bài viết dưới đây.

1. Bỏ ăn bữa sáng 

Nhiều người cho rằng muốn giảm cân thì ăn càng ít càng tốt, thậm chí “tuyệt thực để giảm cân”, “cố gắng nhịn ăn nhiều thì mỡ trong cơ thể sẽ tan nhanh hơn”,… Đây cũng chính là vấn đề giảm cân thiếu khoa học khiến cơ thể bị ảnh hưởng một cách trầm trọng, nặng nề có thể dẫn tới tử vong.

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể sau một đêm dài, giúp ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu bạn nhịn bữa sáng có thể khiến thể trạng suy kiệt, cơ thể mệt mỏi cả ngày, ảnh hưởng tới dạ dày và sức khỏe nói chung. 

Việc giảm cân không đến từ việc bạn cố gắng nhịn một hay vài bữa trong ngày mà là sự kết hợp giữa việc cung cấp năng lượng và giải phóng năng lượng dư từ mỡ một cách hợp lý.

2. Cố nhịn ăn càng nhiều càng tốt

Có khá nhiều trường hợp nhịn ăn, ép giảm cân tới mức suy kiệt, bất tỉnh. Theo các chuyên gia y tế, nhịn ăn như vậy là phản khoa học và không mang lại hiệu quả. Để loại bỏ được mỡ thừa trong cơ thể, bạn cần đồng thời giảm thiểu hợp lý nguồn calories dung nạp nhưng cũng phải duy trì lượng chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày đủ để các hoạt động của cơ bắp được đảm bảo. 

Ngoài ra, với phản ứng của cơ thể khi bị đói, bạn sẽ có nhu cầu nạp nhiều nguồn thực phẩm hơn để bù đắp sự thiếu hụt trước đó. Do đó, tổng lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể có khi còn nhiều hơn. Song song với đó, khi lượng calories nạp vào quá ít sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và việc giảm cân cũng chậm hơn.

Sai lầm trong giảm cân là cố nhịn ăn càng nhiều càng tốt
Sai lầm trong giảm cân là cố nhịn ăn càng nhiều càng tốt

3. Loại bỏ chất béo khỏi khẩu phần ăn

Khi giảm cân, bạn cần phân biệt rõ giữa việc cắt đi nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với giảm lượng calo nạp vào. Nếu không, cơ thể có thể bị thiếu hụt các chất cần thiết. Xét về mặt y học, chất béo cũng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, giúp duy trì hoạt động của tế bào, điều hòa và hấp thụ các vitamin. 

Chính vì vậy, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Nếu không đủ chất béo, cơ thể không hấp thụ được hết các vitamin, từ đó làm suy giảm nhiều chức năng của cơ thể, gây tác dụng ngược với quá trình giảm cân. Vậy nên trong chế độ dinh dưỡng của người giảm cân luôn khuyến cáo sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu.

4. Không đảm bảo giờ giấc sinh hoạt 

Nhịp sinh học ổn định sẽ giúp cơ thể luôn duy trì mức tiêu hao năng lượng ổn định và an toàn. Nếu bạn điều chỉnh từ từ mức calories dung nạp vào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Tránh hiện tượng thiếu hụt hay mất cân bằng đột ngột gây nguy hại cho sức khỏe. 

Nhiều người do bận rộn công việc nhưng vẫn muốn giảm cân đã khiến cơ thể luôn rơi vào trạng thái thay đổi thất thường. Từ đó khiến nhịp sinh hoạt ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ bị đảo lộn. Việc giảm cân cũng thiếu hiệu quả hơn. 

2. Tâm lý không thoải mái

Những người muốn giảm cân nhanh chóng khi đang thừa cân, béo phì thường có tâm lý nóng vội, căng thẳng. Kèm theo đó là một số hành động như theo dõi cân nặng quá nhiều mỗi ngày, mong muốn hiệu quả tức thì. 

Tuy nhiên sau đó là hụt hẫng, thất vọng vì không có phương pháp nào hiệu quả nhanh như vậy. Điều này vô hình chung càng khiến cơ thể bị rối loạn các chức năng điều tiết hoạt động hấp thu hay đào thải chất.

Tâm lý không thoải mái khiến quá trình giảm cân gặp khó khăn
Tâm lý không thoải mái khiến quá trình giảm cân gặp khó khăn

3. Áp dụng sai bài tập giảm cân

Nghiên cứu và thực hiện riêng cho bản thân một số bài tập tập trung vào các khu vực mong muốn là điều hết sức cần thiết. Chúng sẽ là liều thuốc hiệu quả cho cơ thể trong đào thải dần mỡ thừa. Hầu hết mọi người thường tự luyện tập tại nhà và rất ít khi có những huấn luyện viên riêng nên kết quả đạt được không cao.

Vậy cần làm gì để giảm cân an toàn và hiệu quả? 

Để giảm cân an toàn và hiệu quả, hạn chế tối đa những sai lầm trong giảm cân, bạn cần: 

  • Thay đổi linh hoạt chế độ ăn sao cho phù hợp với cơ thể. Tốt nhất là hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, tránh đồ uống có đường như nước ngọt.
  • Trong khẩu phần ăn nên tăng cường rau củ quả, chất xơ. 
  • Nên chia nhỏ làm 6 bữa ăn mỗi ngày với thời gian giản bữa như nhau.
  • Uống nhiều nước kết hợp với tập thể dục mỗi ngày.
  • Giữ cơ thể trong trạng thái thoải mái và cân bằng. Không nên quá nôn nóng và căng thẳng trong quá trình giảm cân.
  • Có thể kết hợp một số thực phẩm hỗ trợ chức năng giảm cân, hoặc một số biện pháp vật lý trị liệu cho những khu vực cần giảm mỡ thừa.

Đồng thời, bổ sung Diet Catechin All New giúp làm giảm cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế dung nạp thêm năng lượng. Thanh lọc gan lợi tiểu, đào thải độc tố, ngăn ngừa hấp thụ chất béo, tăng cường chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, Diet Catechin All New hỗ trợ chống oxy hóa, giúp da săn chắc mịn màng. 

Sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, được cấp chứng nhận GMP, chứng nhận HACCP, chứng nhận FDA,… được cấp phép lưu hành tại thị trường nội địa Hàn Quốc và quốc tế. 

Diet Catechin All New có độ an toàn và lành tính cao, không gây tình trạng tích nước, không làm mệt mỏi khó chịu, không gây ra những tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Sản phẩm sau 2-8 tuần sử dụng thấy vòng eo và cân nặng cải thiện rõ rệt, có thể giảm tới 5kg chỉ sau khi uống đều đặn trong 1 tháng. 

Giảm cân không đúng cách không chỉ không đem đến hiệu quả mà ngược lại còn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe của bạn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, khoa học nhất để giảm cân đạt hiệu quả. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích nhất.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *