Tin mới

Trẻ biếng ăn chậm lớn nên bổ sung gì?

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Trẻ biếng ăn chậm lớn là một trong những biểu hiện khiến nhiều cha mẹ lo lắng khi thấy con ăn ít, ăn không ngon, chán ăn. Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ trong việc bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ biếng ăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này. 

Tuỳ theo nguyên nhân biếng ăn ở trẻ như: trẻ biếng ăn do sinh lý, biếng ăn tâm lý, trẻ đang gặp các bệnh lý, hay do chế độ dinh dưỡng chưa cân bằng,… Từ đó, cha mẹ sẽ có những giải pháp giúp con ăn ngon, tăng cân đều mà không cần ép ăn. Một số giải pháp có thể áp dụng như: 

1. Tẩy giun định kỳ cho trẻ 

Trẻ rất dễ mắc giun khi ăn uống, vui chơi hàng ngày qua các thói quen như bò lê la, đi chân trần, mút tay,… Tẩy giun sẽ giúp loại bỏ chúng ra khỏi đường ruột, ngăn chặn kịp thời hậu quả của giun trên đường tiêu hoá của trẻ. Mẹ nên tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho trẻ khi trẻ 1 tuổi trở lên. Đồng thời, vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ ăn uống thường xuyên. 

2. Cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ 

Lợi khuẩn đường ruột là các vi khuẩn, nấm men có lợi cho hệ tiêu hoá. Chúng tham gia vào quá trình tiêu hoá thức ăn, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, tạo hàng rào bảo vệ đường ruột của trẻ,… Ngoài ra, khi có thể đầy đủ lợi khuẩn sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của trẻ. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi chất, tổng hợp vitamin và rất nhiều lợi ích khác. 

Trẻ biếng ăn chậm lớn cần được tăng cường các lợi khuẩn đường ruột. Khoa học chứng minh việc sinh con tự nhiên và nuôi con bằng sữa mẹ có vai trò xây dựng hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tỷ lệ lợi khuẩn cao và kiềm chế được hại khuẩn. Do đó, mẹ cần cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ bằng cách bổ sung các lợi khuẩn đường ruột bằng các men vi sinh như prebiotic và probiotic, cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hạn chế sử dụng kháng sinh…

Sử dụng men vi sinh Baby & Kid Lacto Premium giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột của trẻ. Điểm đặc biệt của dòng men vi sinh Lacto Premium là cung cấp hơn 19 loại lợi khuẩn (tương đương tổng 6 tỷ lợi khuẩn), cao hơn so với các dòng men vi sinh hiện có trên thị trường. Lacto Premium còn chứa các vitamin, khoáng chất, hỗ trợ tiêu hoá cho trẻ nhỏ. 

Sử dụng Lacto Premium giúp nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng, trơn tru hơn bằng cách ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột, bổ sung lợi khuẩn và thúc đẩy nhu động ruột. Chỉ với 1 gói mỗi ngày, trẻ ăn ngon, tránh tình trạng biếng ăn, chậm tiêu, táo bón, tiêu chảy,…

3. Giải pháp tâm lý 

Một số trẻ biếng ăn chậm lớn do nguyên nhân tâm lý. Khi đó, mẹ cần phải: 

  • Tạo tâm lý thoải mái trong bữa ăn cho trẻ bằng cách: không quát mắng, dọa nạt,… 
  • Mẹ cũng nên khen ngợi trẻ mỗi khi trẻ ăn được nhiều hơn hoặc ăn món mới. 
  • Không thúc trẻ ăn nhanh, có thể mua các bát đĩa, thìa xinh xắn để trẻ tập xúc ăn, tạo sự hứng thú và chủ động ăn hơn. 

4. Kích thích cảm giác thèm ăn cho trẻ 

Chìa khóa vàng quan trọng nhất chính cho trẻ ăn ngon là chế độ dinh dưỡng và cảm giác thèm ăn ở trẻ. Để trẻ cảm thấy thèm ăn, ăn ngon hơn và ăn nhiều hơn thì mẹ cần lưu ý: 

  • Không để trẻ ăn vặt trước mỗi bữa ăn. 
  • Tạo cảm giác thích thú với bữa ăn đa dạng màu sắc, trang trí bắt mắt,…
  • Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất. Đặc biệt là kẽm, vitamin nhóm B, sắt vì giúp kích thích ăn uống ngon miệng. 
  • Bổ sung canxi để trẻ lớn khỏe về cân nặng và chiều cao. 

Baby&Kids ZinC là sản phẩm bổ sung Canxi, vitamin D và kẽm oxit cho trẻ. Canxi và Vitamin D là bộ đôi có tác dụng giúp trẻ phát triển chiều cao, xương chắc khỏe hơn. Kẽm Oxit kích thích ăn ngon, khỏe mạnh và hoàn thiện hệ miễn dịch.

Kẹo nhai vị dâu Baby&Kids ZinC là dòng sản phẩm yêu thích của trẻ nhỏ Hàn Quốc và được các mẹ tin dùng cho trẻ để giải quyết tình trạng trẻ biếng ăn chậm lớn.  

5. Chế độ dinh dưỡng cho mỗi khẩu phần ăn của trẻ 

Mẹ nên coi trọng chất lượng hơn số lượng trong mỗi khẩu phần ăn của trẻ để trẻ không cần nạp quá nhiều mà vẫn đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. Khi nấu, mẹ nên cho chút dầu/ mỡ như dầu oliu, dầu gấc,… giúp trẻ hấp thu được các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K cũng như tăng cường năng lượng. 

Mẹ cần thay đổi linh hoạt kết hợp rau xanh, trái cây, đa dạng bữa ăn mỗi ngày để trẻ không ăn lặp đi lặp lại một món nhiều ngày liền. 

6. Khuyến khích trẻ vận động 

Những hoạt động thể chất ngoài trời không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn là giải pháp vô cùng hữu ích giúp trẻ phát triển chiều cao, trí tuệ. Khi trẻ hoạt động nhiều sẽ tạo cảm giác nhanh đói và cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Một số hoạt động mà mẹ có thể cho trẻ tham gia như vui chơi công viên, chạy nhảy, đá bóng, tập thể dục, các trò chơi ngoài trời…

Hy vọng bài viết đã phần nào giúp mẹ tìm kiếm được giải pháp giải quyết tình trạng trẻ biếng ăn chậm lớn. Mong rằng bài viết có thể giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc con yêu của mình. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn hoặc biết thêm về sản phẩm của Nutri-D-Day, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất. 

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *