Tin mới

Bác sĩ mách bạn dấu hiệu nhiễm độc gan

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Gan nhiễm độc và tổn thương lâu ngày có thể tiến triển thành nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong đó có thể kể đến viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… Nhận biết các biểu hiện nhiễm độc gan giúp bạn chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe gan tốt nhất, giảm nguy cơ tổn thương gan. Hãy cùng tìm hiểu các triệu chứng nhiễm độc gan càng sớm càng tốt qua bài viết dưới đây. 

1. Dấu hiệu nhiễm độc gan

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, nắm giữ chức năng như một “nhà máy”, làm sạch độc tố, đào thải các chất ra ngoài thông qua hệ bài tiết. Khi tế bào gan suy yếu, khả năng thải độc kém, các chất tích tụ trong cơ thể gây ra các dấu hiệu như: 

1.1. Rối loạn tiêu hoá 

Rối loạn tiêu hoá do rối loạn chức năng gan chiếm tới 60 – 80% các trường hợp. Bạn có thể gặp phải các biểu hiện như không muốn ăn, chán ăn, đầy hơi chướng bụng, ăn không tiêu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, sợ thịt sợ mỡ, nước tiểu sẫm màu, phân vàng hoặc bạc màu,… Rối loạn tiêu hoá kéo dài khiến cơ thể mỏi mệt, uể oải và suy nhược. 

1.2. Mụn nhọt, mề đay, sẩn ngứa 

Một trong những dấu hiệu nhiễm độc gan là tình trạng ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay. Khi gan suy giảm chức năng, các chất độc tích tụ lại một chỗ dẫn đến các biểu hiện trên da: ngứa râm ran, nổi vết mẩn đỏ lan rộng. 

Mề đay, sẩn ngứa thường xuất hiện vào mùa hè, khi thời tiết oi bức, khói bụi ô nhiễm, cơ thể tiết nhiều mồ hôi là điều kiện cho mụn nhọt, mẩn ngứa nổi lên. Không những vậy, mề đay và sẩn ngứa có khả năng tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. 

1.3. Hạ sườn phải đau tức 

Gan có vị trí phần lớn nằm ở vùng hạ sườn phải. Chính vì thế, đau hạ sườn phải là biểu hiện chỉ điểm vấn đề xuất phát từ gan. Người có biểu hiện nhiễm độc gan sẽ có cảm giác đau tại vùng thượng vị và mạn sườn phải. 

Nguyên nhân là do các tế bào gan bị sưng, khiến lớp vỏ Gibson’s Capsule bao quanh mô gan bị kéo căng, kích thích lên các dây thần kinh tại chỗ gây ra cảm giác đau đớn. Bên cạnh đó, gan nhiễm độc còn dẫn đến rối loạn chức năng túi mật, ấn đau tức vùng bụng. 

1.4. Hơi thở có mùi bất thường 

Nếu nhận thấy hơi thở có mùi hôi ngay khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe gan. Gan tổn thương làm ứ đọng các khí có trong khoang miệng như khí dimethyl sulfide, acetone, 2-butanone and 2-pentanone… dẫn đến mùi hôi khó chịu ở hơi thở.

1.5. Vàng da, vàng mắt 

Khi gan bị nhiễm độc, suy giảm chức năng gan, da và niêm mạc có thể chuyển sang màu vàng, biểu hiện vàng da, vàng củng mạc mắt. Nhiễm độc gan trong thời gian dài làm suy giảm chức năng gan, khiến lượng sắc tố bilirubin trong máu tích tụ. 

Bilirubin là sản phẩm thoái hoá của hồng cầu già, được xử lý tại gan. Tuy nhiên khi tế bào gan tổn thương, bilirubin không được thu nhận và đào thải, kết quả bilirubin ứ lại trong máu và tích tụ niêm mạc. Chất này có thể ngấm vào các mô như da, niêm mạc làm các vùng da, niêm mạc chuyển sang màu vàng. 

1.6. Hội chứng giả cúm 

Ngoài những biểu hiện trên, người có chức năng gan suy giảm có thể xuất hiện hiện tượng giả cúm: đau đầu, sốt, đau các cơ, khớp… khiến người bệnh dễ nhầm tưởng là bệnh cúm. Tuy nhiên, hầu hết các tổn thương gan ở giai đoạn đầu, trong đó có viêm gan siêu vi, dấu hiệu nhiễm độc gan đều có xảy ra các triệu chứng tương tự như cảm cúm.

2. Làm thế nào để giải độc gan hiệu quả? 

Để giải độc gan hiệu quả, bạn cần chủ động hạn chế nguồn độc chất bên ngoài (bao gồm thực phẩm an toàn, tránh rượu bia, thuốc lá, môi trường độc hại hay xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh). Đặc biệt, cần bảo vệ gan từ sâu bên trong, ngăn chặn các yếu tố có thể gây viêm và làm hại tế bào gan.

Một biện pháp giải độc gan an toàn, hiệu quả mà lại tiện dùng được nhiều người sử dụng trong nhiều năm qua đó là Liver Health Milk Thistle Plus đến từ Nutri-D-Day. 

  • Liver Health Milk Thistle Plus sử dụng 100% các nguồn dược liệu tự nhiên mang đến khả năng phục hồi, tái tạo tế bào gan, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, chống oxy hóa tế bào gan, chống gốc tự do…
  • Chiết xuất cây kế sữa 260mg (silymarin 130mg) đạt mức khuyến nghị hàng ngày của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc là 100%. 
  • Chức năng phức hợp 9 thành phần silymarin, axit nicotinic amide, oxit kẽm, natri selenite, canxi pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, axit folic,… giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, phục hồi lá gan khỏe mạnh. 
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có các thành phần dược liệu phụ đều là các thảo dược tự nhiên, an toàn như bột chiết xuất nhân sâm đỏ cô đặc, bột chiết xuất trái cây Comi, bạch chỉ, gừng, mộc qua, sợi nấm, vỏ cây Amur Cork,… 

Sử dụng Liver Health Milk Thistle Plus giúp hỗ trợ giải độc gan, mát gan, bảo vệ sức khỏe gan, giảm bớt các triệu chứng mề đay, sẩn ngứa khó chịu. Sử dụng thực phẩm dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm tại Nutri-D-Day giúp bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *