Tin mới

8+ bệnh lý gan thường gặp hiện nay

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, đóng nhiều vai trò quan trọng. Trong đó có chuyển hoá các chất dinh dưỡng, thanh lọc các độc tố, tạo các chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, gan cũng là bộ phận có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bệnh lý gan thường gặp qua bài viết dưới đây. 

1. Viêm gan A 

Viêm gan siêu vi A hầu hết bắt nguồn do ăn uống các loại thực phẩm nhiễm vi khuẩn có trong phân của người mắc bệnh. Người bệnh viêm gan A có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào và khó nhận biết bệnh. Thông thường chỉ phát hiện bệnh thông qua xét nghiệm hoặc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Viêm gan A có thể tự hết trong vòng 6 tháng và không có tác hại lâu dài.

2. Viêm gan B 

Viêm gan B được phân thành bệnh viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan, xơ gan và ung thư gan. Bệnh viêm gan B có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Bệnh thường lây truyền từ người sang người thông qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. 

Nguyên nhân gây viêm gan B là do virus viêm gan HBV-DNA truyền nhiễm gây bệnh. Để chẩn đoán viêm gan B chủ yếu thông qua xét nghiệm máu. Đồng thời, tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan B là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả hiện nay. 

3. Viêm gan C

Một trong những bệnh lý gan thường gặp hiện nay không thể không nhắc đến viêm gan C. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường máu, khi tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh như dùng chung bơm kim tiêm. Virus gây viêm gan và tổn thương gan vĩnh viễn, do đó cần xét nghiệm chẩn đoán, kiểm tra và điều trị kịp thời. Việc điều trị viêm gan C thường bằng thuốc kháng virus hoặc thuốc chống siêu vi. 

4. Viêm gan D 

Viêm gan D chỉ có thể lây nhiễm cho những người đã bị nhiễm viêm gan B do đó con đường lây truyền của viêm gan D cũng giống như viêm gan B. Bệnh lý viêm gan D cũng được phân thành viêm gan cấp và mạn tính. Viêm gan cấp tính thường xảy ra đột ngột và dẫn tới các triệu chứng nghiêm trọng. Ngược lại, viêm gan mạn tính diễn biến kéo dài, tăng nguy cơ xơ gan. 

5. Viêm gan tự miễn 

Khi hệ miễn dịch gặp vấn đề, chúng sẽ hoạt động sai và “tấn công” ngược lại một hay nhiều bộ phận trong cơ thể. Khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào gan và gây viêm được gọi là tình trạng viêm gan tự miễn. Bệnh gây viêm gan và dẫn tới nhiều tình trạng gan mật khác, trong đó có suy gan. 

6. Xơ gan ứ mật nguyên phát 

Một bệnh lý gan liên quan đến tình trạng tự miễn nữa cần nhắc tới là bệnh xơ gan ứ mật nguyên phát. Đây là tình trạng các ống mật trong gan bị tấn công, dẫn tới tổn thương, mật ở trong gan tích tụ. Bệnh xơ gan ứ mật có thể biến chứng thành xơ gan hay suy gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, điều trị xơ gan mật nguyên phát chủ yếu là can thiệp nhằm hạn chế biến chứng của bệnh.

7. Viêm đường mật xơ hóa nguyên phát 

Tình trạng này xảy ra khi virus xâm nhập vào hệ thống ống mật gây viêm, tắc và dẫn đến tràn dịch mật ra ngoài, gây tổn thương các tế bào gan. Tình trạng này có nguy cơ dẫn đến ung thư gan. Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần phải ghép gan. 

8. Ung thư gan 

Ung thư gan thường là hậu quả của các bệnh lý gan kéo dài như viêm gan virus, xơ gan rượu,…. Ung thư gan bao gồm ung thư nguyên phát và ung thư thứ phát. 

  • Ung thư nguyên phát là ung thư phát triển ở gan, có thể di căn sang các bộ phận khác. 
  • Ung thư thứ phát là bệnh phát triển ở các bộ phận khác và di căn đến gan. 

9. Bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ nhiều trong gan dẫn đến viêm gan, gây ra rối loạn chức năng gan và tạo ra sẹo gan. Người ta phân ra hai loại, bao gồm gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Không có biện pháp cụ thể nào để điều trị gan nhiễm mỡ. Quan trọng nhất là người bệnh cần thay đổi lối sống, hạn chế rượu và giảm cân, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm hạn chế các biến chứng của gan nhiễm mỡ. 

10. Xơ gan 

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan tổn thương không hồi phục, các mô sẹo thay thế các mô tế bào khoẻ, gây suy giảm chức năng gan. Bệnh xơ gan có thể do rượu, do virus gây viêm gan hoặc do gan nhiễm mỡ. 

Xơ gan trong giai đoạn đầu không biểu hiện triệu chứng gì. Về sau, tuỳ thuộc vào mức độ mà có thể xuất hiện các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Bệnh nhân có thể có các triệu chứng: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù, cổ trướng, phân đen, nôn máu thậm chí hôn mê gan, suy thận… 

Có thể thấy, gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nhưng cũng là cơ quan có nguy cơ gặp các bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, người bệnh cần thường xuyên thăm khám, thay đổi lối sống, bảo vệ gan khỏe mạnh mỗi ngày. Để được tư vấn về các giải pháp chăm sóc sức khỏe lá gan, hãy liên hệ với Nutri-D-Day để được hỗ trợ tốt nhất. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *