Chưa phân loại

Bác sĩ mách bạn: Nóng gan nên ăn gì, kiêng gì? 

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Nóng gan là từ thông dụng, được nhiều người dùng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về bệnh lý này. Vậy nóng gan là gì? Nóng gan có nguy hiểm không? Ăn gì, kiêng gì để làm mát gan?… Những câu hỏi trên sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây. 

1. Nóng gan có nguy hiểm không? 

Theo Y học cổ truyền, khi gan hoạt động quá mức hoặc bị rối loạn sẽ sinh ra nhiệt. Đây được xem là hiện tượng nóng gan. Nóng gan là vấn đề cảnh báo đang có tình trạng rối loạn hay suy giảm chức năng gan, các tế bào gan đang chịu tổn thương. Nóng gan thường xảy ra ở những đối tượng như: 

  • Người thừa cân, béo phì 
  • Những người uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích
  • Những người tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại thường xuyên và liên tục trong thời gian dài.
  • Người có bệnh lý gan: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan…
  • Người sử dụng một số loại thuốc làm ảnh hưởng gan trong thời gian dài 

Nóng gan là tình trạng bệnh rất dễ tái phát, không phải chỉ điều trị một lần là dứt điểm mà cần điều trị trong thời gian dài. Điều trị nóng gan cần kết hợp thuốc và thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống. Thời gian điều trị có thể kéo dài 1, 2 tháng hoặc lâu hơn tùy từng trường hợp người bệnh. 

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh thường không rõ ràng, do đó người bệnh thường chủ quan và dễ bỏ qua. Tới khi có triệu chứng cụ thể thì bệnh đã tiến triển nặng hơn trước, chức năng gan suy giảm, quá trình điều trị sẽ lâu hơn. Nóng gan hoàn toàn có thể khắc phục nếu người bệnh phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

2. Nóng gan nên uống gì? 

Nóng gan nên uống thuốc gì là câu hỏi nhiều người quan tâm nhằm mong muốn làm mát cho “nhà máy thải độc” của cơ thể. Một số thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng là: 

2.1. Bưởi và chanh 

Bưởi, cam, chanh là những trái cây chứa hàm lượng cao vitamin C và chất chống oxy hóa và các vitamin thiết yếu khác. Các chất chống oxy hóa, vitamin C có tác dụng giúp quá trình thanh lọc, thải độc của gan diễn ra thuận lợi. Vitamin trong bưởi, cam,… cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp gan hoạt động khỏe mạnh, tăng cường chức năng gan và thải độc gan.

2.2. Các hạt ngũ cốc 

Các loại ngũ cốc có tác dụng tốt cho gan như: ngô, lúa mạch, gạo lứt, yến mạch… Đây là những thực phẩm thuộc nhóm cung cấp vitamin B rất tốt cho sức khỏe gan và cơ thể.  

2.3. Rau má 

Theo dân gian, rau má là loại thảo dược có tính mát, không độc, có tác dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm… Vì vậy những người bị nóng gan nên uống nước rau má, giúp giảm thiểu các triệu chứng của nóng gan như mụn nhọt, mẩn ngứa…  

2.4. Trà xanh 

Theo các bác sĩ, trà xanh là loại nước uống rất giàu chất chống oxy hóa, tốt cho gan. Uống trà xanh mỗi ngày giúp mát gan hiệu quả cho người nóng gan, thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên uống quá nhiều trà xanh mỗi ngày. 

2.5. Bông atiso 

Trong Atiso có chứa cynarin và silymarin. Đây là những hoạt chất có thể làm giảm cholesterol và lipid vô cùng hiệu quả. Người bị nóng gan sử dụng thường xuyên thực phẩm này sẽ làm mát gan, thanh nhiệt, cải thiện chức năng gan.  

2.6. Liver Health Milk Thistle Plus – thực phẩm chức năng làm mát gan hiệu quả 

Liver Health Milk Thistle Plus là sản phẩm từ Hàn Quốc được phân phối độc quyền tại Nutri-D-Day. Sản phẩm đang được hàng triệu người dân Hàn và Việt tin dùng. Liver Health Milk Thistle Plus sử dụng 100% các nguồn dược liệu tự nhiên mang đến khả năng phục hồi, tái tạo tế bào gan, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, chống oxy hóa tế bào gan, chống gốc tự do…

Liver Health Milk Thistle Plus sở hữu những ưu điểm vượt trội: 

  • Chiết xuất cây kế sữa 260mg (silymarin 130mg) đạt mức khuyến nghị hàng ngày của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc là 100%. 
  • Chức năng phức hợp 9 thành phần silymarin, axit nicotinic amide, oxit kẽm, natri selenite, canxi pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, axit folic,… giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, phục hồi lá gan khỏe mạnh. 
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có các thành phần dược liệu phụ đều là các thảo dược tự nhiên, an toàn như bột chiết xuất nhân sâm đỏ cô đặc, bột chiết xuất trái cây Comi, bạch chỉ, gừng, mộc qua, sợi nấm, vỏ cây Amur Cork,… 

Các dược liệu được sản xuất an toàn, tự nhiên và nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả cao. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, Liver Health Milk Thistle Plus  sẽ là lựa chọn hoàn hảo trong việc giải độc và bảo vệ chức năng gan, có thể sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng để chữa bệnh hay phòng bệnh. 

Với những hiệu quả trên, sản phẩm hỗ trợ chức năng gan Liver Health Milk Thistle Plus là công thức trọn vẹn giúp tăng cường chức năng gan. 

3. Bệnh nóng gan nên kiêng ăn gì? 

Bên cạnh các thực phẩm có chức năng làm mát gan, người bệnh cũng cần hạn chế các thực phẩm gây nóng gan như: 

3.1. Rượu bia 

Có thể nói, Rượu, bia hay các thức uống có cồn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về gan. Đầu tiên là nóng gan, sau đó diễn tiến đến các bệnh lý nặng hơn, trong đó có viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ… Rượu, bia và các chất chứa cồn ảnh hưởng trực tiếp đến gan, để đào thải ethanol gan phải hoạt động quá tải. Vậy nên người bệnh nếu muốn điều trị nóng gan cần phải ngừng uống bia, rượu càng sớm càng tốt.  

3.2. Đồ ăn cay nóng 

Bên cạnh bia, rượu thì đồ ăn cay, nóng cũng khiến là thủ phạm khiến tình trạng nóng gan ngày một nặng thêm. Vì vậy người bệnh nên hạn chế tiêu thụ thức ăn cay nóng để giảm áp lực cho gan, giảm độc gan. 

3.3. Thực phẩm đóng hộp 

Thực phẩm đóng hộp hay thực phẩm được chế biến sẵn sử dụng một  lượng lớn chất bảo quản sẽ ít nhiều gây hại đến hoạt động của gan. Người bị nóng gan không nên thường xuyên sử dụng loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.  

3.4. Thực phẩm nhiều dầu mỡ 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ là các món chiên, xào, rán… chứa nhiều chất béo khiến gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường để thanh lọc, đào thải. Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao dễ dẫn đến nguy cơ béo phì và nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao. Cần hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, bổ sung rau xanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày.  

3.5. Nội tạng động vật 

Nội tạng động vật bao gồm như lòng, gan, tim, dạ dày… cũng nằm trong danh sách hạn chế đối với những người bị nóng gan. Nguyên nhân là vì nội tạng chứa hàm lượng cholesterol rất lớn, có thể làm nghẽn quá trình bài tiết mật, ảnh hưởng đến quá trình thanh lọc độc tố ở gan.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh lý nóng gan và những điều cần lưu ý. Áp dụng một trong những biện pháp kể trên sẽ giúp lá gan khỏe mạnh hơn mỗi ngày, đảm bảo chức năng cho cơ thể. Mọi thông tin cần tư vấn, hướng dẫn trong việc chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ gan, vui lòng liên hệ với Nutri-D-Day để được hỗ trợ tốt nhất. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *