Tin mới

Cây kế sữa – Dược liệu “vàng” cho sức khỏe lá gan 

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Cây kế sữa là dược liệu quý ngàn năm trong điều trị các bệnh lý về gan. Từ lâu, người dân Việt Nam đã ứng dụng cây kế sữa trong y học cổ truyền để chữa viêm gan vàng da, viêm gan mạn, viêm gan virus… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vị thuốc quý này và những công dụng của nó qua bài viết dưới đây.

1. Đặc điểm cây kế sữa 

  • Tên gọi chính: cây kế sữa 
  • Tên khoa học: Silybum marianum (L) Gaertn
  • Tên tiếng anh: Milk Thistle
  • Họ: họ Cúc
  • Các tên gọi khác: Cây Đức mẹ, cây Kế thánh, Cúc gai,… 

Mô tả: Kế sữa là cây thân thảo sống một hoặc hai năm. Chiều cao từ 30 – 150cm, thân thẳng và phân nhánh. Kế sữa có lá xanh, bóng láng thường có nhiều đốm trắng dọc theo các gân. Mép lá kế sữa có răng dạng gai, gai màu vàng và rất nhọn. Các lá phía trên và ở giữa thường ôm lấy thân cây. 

Cụm hoa đầu đơn độc, rộng chừng 3 – 10cm. Hoa có màu tím, màu trắng hiếm gặp, có 5 cánh, 5 nhị. Quả Kế sữa hình bầu dục, dài chừng 7 – 8cm, màu đen bóng có vân vàng nhiều hoặc ít tùy thuộc vào giống,…

Kế sữa là cây mọc hoang có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Dược liệu này có mặt ở nhiều nơi trên thế giới như: Trung Âu, Bắc Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ…  

2. Cây kế sữa theo Y học 

2.1. Theo y học cổ truyền 

Theo Y văn cổ Việt Nam và Trung Quốc, Ưng bất bạc có: 

  • Tính vị: vị đắng, tính Hàn
  • Công năng: tác dụng hạ nhiệt, cầm máu, trừ lỵ, giảm các cơn đau suyễn và ho, đau gan.

2.2. Theo y học hiện đại 

Theo nghiên cứu khoa học, cây kế sữa chứa nhiều thành phần hoạt chất:  

  • Chiết xuất Kế sữa (từ hạt) chứa khoảng 4 – 6% Silymarin. Silymarin là phức hợp các hợp chất phức tạp của phân tử flavonolignan, bao gồm: Silybin A, silybin B, isosilybin A… 
  • Quả có chứa glucose, pentose, một ít tanin catechic, một chất màu, một chất đắng, một chất cay, các histamin và tyramine, một ít phyto melanin.

Hoạt chất silymarin có khả năng ổn định tế bào gan, kích thích RNA polymerase hoạt động để tổng hợp protein ở tế bào gan, sửa chữa các tế bào bị tổn thương, tăng cường phát triển tế bào gan mới, hỗ trợ điều trị các bệnh lý gan hiệu quả.    

3. Tác dụng cây kế sữa với sức khỏe lá gan

Cây kế sữa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe lá gan. Từ thế kỷ 16, các nhà thảo dược học người Anh đã khuyến nghị dùng Kế sữa chữa bệnh vàng da, sỏi thận. Đến thế kỷ 19, các nhà khoa học Đức đã chỉ ra dược liệu có lợi trong điều trị bệnh gan. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra những tác dụng của cây kế sữa, bao gồm: 

3.1. Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ 

Kế sữa có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi sự thâm nhiễm mỡ, nhất là các trường hợp viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (nguyên nhân do tiểu đường, béo phì). Nguyên nhân là do kế sữa có tác dụng ngăn chặn sự peroxid hóa lipid và sự hủy hoại các tế bào gan – một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.  

3.2. Hỗ trợ giải độc gan  

Kế sữa có tác dụng làm tăng tổng hợp các cytochrome P450 trong lưới nội bào (góp phần quan trọng trong cơ chế khử độc của gan) và kích thích hoạt động của RNA polymerase giúp tổng hợp protein ở tế bào gan, góp phần khử độc cho gan.  

3.3. Tác dụng bảo vệ tế bào gan  

Silymarin có trong kế sữa có tác dụng làm giảm tổn thương tới gan do chế độ ăn uống không lành mạnh, uống nhiều rượu bia, thực phẩm bẩn,… Silymarin hoạt động trong cơ thể như chất chống oxy hóa mạnh, hạn chế sản sinh gốc tự do trong cơ thể. 

Sử dụng kế sữa có khả năng phục hồi các tế bào gan bị tổn thương, chống peroxid hóa màng tế bào gan, góp phần giải độc gan, bảo vệ nhu mô gan, ổn định màng tế bào gan và ngăn cản sự xâm nhập của các chất độc vào gan. Hiệu quả trong việc điều trị các trường hợp viêm gan cấp do rượu, xơ gan ở người nghiện rượu và khi dùng các thuốc có độc tính trên gan.  

Tăng cường tổng hợp RNA ribosom và protein giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương, song song đó cũng kích thích sự phát triển của các tế bào gan mới.  Gia tăng lượng glutathione nội bào – một chất chống oxy hóa, cần thiết cho phản ứng giải độc của tế bào gan.  

3.4. Hỗ trợ tái tạo tế bào gan  

Silymarin được chứng minh là có tác dụng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan và kích thích sự phát triển của các tế bào gan mới, giúp phục hồi các tế bào gan tổn thương, đã bị hủy hoại cũng như có tác dụng chống peroxyd hóa lipid, kháng viêm, từ đó cải thiện các dấu hiệu cũng như triệu chứng bệnh gan, làm giảm nồng độ các enzym gan trong máu.

4. Công thức vàng bảo vệ gan từ cây kế sữa – Liver Health Milk Thistle Plus

Cây kế sữa là dược liệu quý trong điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý gan. Tuy nhiên để mang đến lợi ích sức khỏe tốt nhất, cây kế sữa nên được sử dụng phối hợp cùng các dược liệu khác. Do đó, chúng tôi giới thiệu đến bạn sản phẩm chiết xuất từ cây kế sữa, kết hợp cùng các dược liệu khác như  bột chiết xuất nhân sâm đỏ cô đặc, bột chiết xuất trái cây Comi, bạch chỉ, gừng, mộc qua, sợi nấm, vỏ cây Amur Cork,… Liver Health Milk Thistle Plus là sản phẩm ưu việt giúp: 

  • Bảo vệ tổn thương tế bào gan do sử dụng rượu bia, thuốc tân dược kéo dài.
  • Sản phẩm hỗ trợ hạ men gan, kháng virus viêm gan, tái tạo và phục hồi cải thiện chức năng gan hiệu quả. 
  • Liver Health Milk Thistle Plus hỗ trợ ngăn ngừa sự sản sinh và tăng sinh, phát triển của các tế bào ung thư, thải độc gan, hỗ trợ điều trị cho người đang hóa – xạ trị. 
  • Liver Health Milk Thistle Plus là sản phẩm chiết xuất từ cây kế sữa, kết hợp các vị thảo dược quý, sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao, khắc phục mọi nhược điểm của phương pháp thủ công. Chiết xuất cây kế sữa 260mg (silymarin 130mg) đạt mức khuyến nghị hàng ngày của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc là 100%. 

Mọi thông tin cần tư vấn, hướng dẫn trong việc chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ gan, làm mát gan, vui lòng liên hệ MIỄN PHÍ qua Hotline với Nutri-D-Day để được hỗ trợ tốt nhất.  

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *