Tin mới

Hỏi đáp: Khi nào cần giải độc cho gan?

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Y học ví gan như một trạm lọc, lọc sạch tất cả những thứ đi qua. Bao gồm thức ăn, nước uống, thuốc,… trước khi các chất đi vào từng mô cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần có biện pháp giải độc gan đúng cách để gan luôn khỏe mạnh và đảm bảo tốt chức năng của nó. Chăm sóc lá gan không chỉ tránh những yếu tố nguy cơ mà còn cần bổ sung thêm các thực phẩm bổ dưỡng cho gan. 

1. Chức năng của gan đối với cơ thể

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng, trong đó có: 

  • Chức năng giải độc tố: Gan hoạt động bằng cách phân huỷ thuốc, rượu, chất độc hại để loại bỏ chúng ra khỏi máu. 
  • Chức năng sản xuất mật: Gan là nơi sản xuất dịch mật. Dịch mật giúp tiêu hoá chất béo, hấp thụ các vitamin có trong thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. 
  • Chức năng tích trữ năng lượng: Gan còn có chức năng lưu trữ glucose dưới dạng glycogen. Đồng thời chuyển đổi glycogen thành glucose để bổ sung năng lượng cho cơ thể khi cần. 

2. Vì sao cần giải độc gan? 

Khi chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, sử dụng nhiều chất kích thích, rượu bia,… có thể khiến gan phải làm việc nhiệt, thậm chí quá tải. Từ đó, các chất độc hại tấn công và gây ảnh hưởng tới tế bào gan. 

Các chất độc tấn công liên tục, làm kích hoạt quá mức các tế bào Kupffer làm nhiệm vụ miễn dịch trong các xoang gan. Sự kích hoạt quá mức này gây phóng thích các chất gây viêm như interleukin, TNF-α, TGF-β… làm cho tế bào gan bị tổn thương trên diện rộng. Từ đó làm suy giảm chức năng giải độc của gan. 

Chất độc tích tụ trong gan dẫn tới nhiều bệnh lý cho gan, trong đó có gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan… Ngoài ra còn nguyên nhân khác gây tổn thương gan nghiêm trọng là nhiễm virus viêm gan B, C… Khi gan bị nhiễm độc, chức năng gan bị suy giảm. Người bệnh thường có các dấu hiệu như: Chán ăn, mệt mỏi, bụng đầy chướng; nước tiểu vàng sẫm; đau tức hạ sườn phải; rối loạn tiêu hóa; hơi thở có mùi hôi; da và võng mạc mắt chuyển màu vàng…

2. Khi nào nên giải độc cho gan? 

Gan đảm nhận nhiều chức năng, nhiệm vụ quan trọng, lại thường xuyên tiếp xúc với độc tố nên có nguy cơ tổn thương. Để tránh nguy cơ gặp các bệnh lý gan, bạn cần thải độc cho gan ngay khi có các biểu hiện: 

  • Da nổi mẩn ngứa, mề đay, khô: Đây là dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố trong thời gian dài. 
  • Da nổi mụn nhọt: Gan có vấn đề và không đảm bảo chức năng giải độc có thể phát độc ra ngoài và khiến da mặt, lưng nổi nhiều mụn nhọt
  • Vàng da, vàng mắt: Bệnh lý gan thường gây biểu hiện vàng da và niêm mạc. 
  • Hơi thở có mùi hôi: Nếu loại trừ các bệnh lý răng miệng, thay đổi mùi hơi thở có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gan. 

Khi xác định đang gặp các vấn đề của gan, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, dược sĩ và bác sĩ để được tư vấn cụ thể các thải độc gan. Giải độc gan cần kết hợp thay đổi dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh và các sản phẩm giải độc gan. 

Tuy nhiên, không nên tự ý sử dụng các biện pháp thải độc gan tại nhà mà chưa có sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ để tránh các biến chứng và tác dụng phụ không may có thể xảy ra.

4. Thực phẩm thải độc gan Liver Health Milk Thistle Plus

Hiện nay, Liver Health Milk Thistle Plus được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại, nhập khẩu từ Hàn Quốc, chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên. Sản phẩm được Nutri-D-Day phân phối và cho ra mắt thị trường Việt Nam giúp đem đến sức khỏe toàn diện cho gan với khả năng vượt trội: 

  • Tăng cường khả năng chống độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại như vi sinh vật, các chất kích thích, giảm tác hại của hoá xạ trị, hỗ trợ liệu pháp điều trị viêm gan siêu vi. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tăng cường hoạt động của các tế bào gan, bảo vệ và tái tạo cấu trúc gan 
  • Giải độc gan giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm độc gan như mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt, vàng da, mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá. 
  • Giúp hồi phục và tăng cường chức năng gan hiệu quả. 
  • Liver Health Milk Thistle Plus sử dụng 100% các nguồn dược liệu tự nhiên mang đến khả năng phục hồi, tái tạo tế bào gan, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, chống oxy hóa tế bào gan, chống gốc tự do…
  • Chiết xuất cây kế sữa 260mg (silymarin 130mg) đạt mức khuyến nghị hàng ngày của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc là 100%. 
  • Chức năng phức hợp 9 thành phần silymarin, axit nicotinic amide, oxit kẽm, natri selenite, canxi pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, axit folic,… giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, phục hồi lá gan khỏe mạnh. 
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có các thành phần dược liệu phụ đều là các thảo dược tự nhiên, an toàn như bột chiết xuất nhân sâm đỏ cô đặc, bột chiết xuất trái cây Comi, bạch chỉ, gừng, mộc qua, sợi nấm, vỏ cây Amur Cork,… 

5. Phòng ngừa nhiễm độc gan 

Thay đổi lối sống có thể giúp giữ cho gan của bạn luôn khỏe mạnh và thực hiện tốt các chức năng. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh gan (do thường xuyên lạm dụng rượu hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh gan), cần chủ động thay đổi chế độ sinh hoạt:  

  • Hạn chế uống rượu, bia, thức uống có cồn khác.
  • Ăn uống cân bằng hàng ngày, bổ sung khẩu phần trái cây và rau xanh, cùng với chất xơ từ rau, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Đảm bảo bổ sung protein cho các enzym để giúp cơ thể giải độc cho gan một cách tự nhiên.
  • Giữ cân nặng hợp lý.
  • Duy trì thường xuyên tập thể dục mỗi ngày với cường độ phù hợp. 

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh các hoạt động, hành vi nguy cơ có thể dẫn đến viêm gan virus, bao gồm:  

  • Tránh sử dụng các loại thuốc kích thích, đặc biệt là dùng chung kim tiêm hoặc ống hút với người khác. 
  • Không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc các đồ cá nhân. 
  • Không xăm mình ở cơ sở không đảm bảo. 
  • Không quan hệ tình dục khi không được bảo vệ với những người không biết rõ.

Mọi thông tin cần tư vấn, hướng dẫn trong việc chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ gan và thải độc gan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *