Tin mới

Tổng quan béo phì: nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng ngừa

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Tỷ lệ người mắc béo phì ngày càng tăng trong những năm gần đây. Đây đã trở thành vấn đề sức khỏe phổ biến trên toàn cầu, là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường,…. Cùng chúng tôi tìm hiểu về béo phì qua bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan béo phì 

Béo phì được định nghĩa là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư,… 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để phân loại mức độ mỡ cơ thể. Cách tính BMI là dùng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét) và đơn vị của BMI là kg/m2. Cụ thể, các phân loại BMI được WHO sử dụng như sau:

  • Thiếu cân: BMI < 18,5 
  • Bình thường: 18,5 ≤ BMI < 25
  • Tiền béo phì: 25 < BMI < 29,9 
  • Mức độ 1: 30 < BMI < 34,9 
  • Mức độ 2: 35 < BMI < 39,9
  • Mức độ 3: ≥ 40

2. Phân loại béo phì  

2.1. Béo phì kiểu bụng (Ở nam giới)

Béo phì dạng nam được gọi là béo phì hình quả táo, béo phì trung tâm. Thường gặp ở phần trên cơ thể, mỡ phân bố nhiều ở các bộ phận như bụng, thân, vai, cánh tay, cổ, mặt. Người béo phì thường có vẻ mặt hồng hào, tuy nhiên cơ vẫn phát triển (nên khác với hội chứng Cushing). 

Dạng béo phì này thường xảy ra ở những người ăn nhiều, chế độ ăn uống không cân bằng thường dễ dẫn tới nhiều biến chứng như tăng chuyển hóa (rối loạn chuyển hóa lipid máu), đái tháo đường loại 2, gout, tăng huyết áp, bệnh túi mật, … 

2.2. Béo phì dạng nữ 

Béo phì dạng nữ hay còn gọi là béo phì phần dưới cơ thể, béo phì hình quả lê. Mỡ thường phân bố chủ yếu ở phần dưới cơ thể như khung chậu, thắt lưng, mông, đùi,… Người béo phì kiểu này thường có da xanh xao, cơ ít phát triển, đi kèm với nguy cơ suy giãn tĩnh mạch, rối loạn kinh nguyệt,…

2.3. Béo phì hỗn hợp

Dạng béo phì này mỡ phân bố khá đồng đều. Các trường hợp quá béo phì thường là béo phì hỗn hợp. 

3. Nguyên nhân gây béo phì 

Có nhiều yếu tố nguyên nhân gây thừa cân, béo phì, như: 

Chế độ ăn uống không cân bằng, ăn quá nhiều, đặc biệt thực phẩm giàu chất béo, ngọt. 

Người ít tập luyện, chế độ nghỉ ngơi thiếu khoa học, căng thẳng thường xuyên,… 

Nguyên nhân di truyền cũng góp phần vào tăng cường sản xuất tế bào mỡ hoặc tăng lượng mỡ trong cơ thể. 

Một số nguyên nhân nội tiết như tổn thương vùng hạ đồi do chấn thương, bệnh ác tính, viêm nhiễm, suy sinh dục, suy giáp, cường thượng thận,… có thể là nguyên nhân gây ra béo phì. 

Một số thuốc như steroid, chống trầm cảm (3 vòng, 4 vòng, IMAO), benzodiazepine, thuốc chống loạn thần,… 

4. Biến chứng của béo phì 

Béo phì có tác động bất lợi lên tất cả các vấn đề sức khỏe, làm giảm thời gian sống, gây ra hơn 200 bệnh lý mạn tính khác nhau như: bệnh tim mạch, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, đột quỵ, các vấn đề về cơ xương khớp, ung thư, trầm cảm,… 

Đặc biệt, béo phì làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây ra những tự ti về ngoại hình, trầm cảm hay khó khăn trong các hoạt động. 

5. Phòng ngừa béo phì béo phì 

Dù đang có nguy cơ béo phì, thừa cân hay đang có trọng lượng khỏe mạnh, bạn đều cần có một lối sống lành mạnh để chủ động phòng ngừa béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan: 

  • Hãy tập thể dục thường xuyên, dành từ 150 – 250 phút/tuần cho các hoạt động thể chất. 
  • Ăn thức ăn ít calo, bổ sung các chất dinh dưỡng từ trái cây, rau xanh và ngũ cốc. Tránh các chất béo bão hoà, ngọt, rượu bia hay muối. 
  • Kiểm soát chế độ ăn uống của bạn. 
  • Theo dõi cân nặng thường xuyên. 
  • Duy trì lối sống lành mạnh, năng động và khoẻ khoắn. 

Đồng thời, sử dụng Diet Catechin All New – bí quyết hỗ trợ giảm cân an toàn, kiểm soát cân nặng được nhiều người tin dùng. Diet Catechin All New được điều chế từ 100% thành phần thiên nhiên, các thành phần chính gồm: chiết xuất trà xanh, tía tô, ớt đỏ, hạt cà phê xanh,… Diet Catechin All New mang tới công dụng: 

  • Làm giảm cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế dung nạp thêm năng lượng. 
  • Thanh lọc gan lợi tiểu, đào thải độc tố. 
  • Ngăn ngừa hấp thụ chất béo, tăng cường chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. 
  • Hỗ trợ chống oxy hóa, giúp da săn chắc mịn màng. 
  • Sản phẩm Diet Catechin All New cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm vitamin (C, B1, B2, E), các acid amin (L-Carnitine, L-phenylalanine, L-leucine, L-methionine, L-lysine hydrochloride, Palatinose, L-histidine, L-isoleucine, L -valine, L-threonine, L-tryptophan), Selen,   Nicotinamid,…

Sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, được cấp chứng nhận GMP, chứng nhận HACCP, chứng nhận FDA,… được cấp phép lưu hành tại thị trường nội địa Hàn Quốc và quốc tế. Diet Catechin All New có độ an toàn và lành tính cao, không gây tình trạng tích nước, không làm mệt mỏi khó chịu, không gây ra những tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. 

Béo phì làm tăng gánh nặng kinh tế xã hội do làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đi kèm. Việc nhận biết và quản lý lượng mỡlà một phương pháp toàn diện cần phối hợp cả lối sống, dinh dưỡng, thể chất, tâm lý và thuốc. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *