Tin mới

Vì sao chức năng gan kém gây mề đay, mẩn ngứa?

Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Khi chức năng thải độc của gan suy giảm, không đảm bảo được chức năng thanh thải sẽ gây mề đay, mẩn ngứa. Biểu hiện mề đay mẩn ngứa do gan có thể xuất hiện ở những người có các bệnh lý nền về gan từ trước hoặc ở những người có lối sống không lành mạnh, tích tụ nhiều chất độc trong gan. 

Hãy cùng tham khảo phân tích của chúng tôi để hiểu rõ hơn nguyên nhân và cách điều trị mề đay, mẩn ngứa do chức năng gan kém. 

1. Mề đay, mẩn ngứa do gan là gì? 

Mề đay, mẩn ngứa là một trong những triệu chứng gợi ý suy giảm chức năng thải độc gan. Bởi trong cơ thể, gan là một trong những cơ quan thiết yếu, đảm nhận nhiều vai trò quan trọng. Trong đó có khả năng lọc và loại bỏ các chất có hại cho cơ thể. 

Nếu cơ thể nhận quá nhiều độc tố khác nhau, gan có thể tổn thương và từ đó không thực hiện tốt được các chức năng chuyển hoá cần có. Những chất độc có hại tồn dư lâu ngày trong cơ thể sẽ gây ra các biểu hiện lâm sàng như mề đay, sẩn ngứa. 

Mề đay, mẩn ngứa do chức năng gan kém thường xuất hiện vào thời tiết nắng nóng mùa hè hoặc khi thường xuyên ở trong môi trường ô nhiễm. Khi đó, cơ thể tiết nhiều mồ hôi, tuyến bã hoạt động mạnh. Đây là điều kiện cho mẩn ngứa xuất hiện trên da. 

Mẩn ngứa có thể tái phát nhiều lần khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Nếu không phát hiện sớm, chức năng gan kém có thể là nguy cơ các bệnh lý gan như xơ gan, viêm gan, ung thư gan…

2. Vì sao chức năng gan kém gây mẩn ngứa? 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mề đay, mẩn ngứa là do chức năng gan suy giảm, ảnh hưởng khả năng thanh lọc và đào thải, khiến độc tố tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng thiếu khoa học cũng là yếu tố thúc đẩy tiến trình bệnh: 

  • Thường xuyên sử dụng các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm giàu chất bảo quản. 
  • Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, không cân bằng, thiếu hụt chất xơ, các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 
  • Những người thường xuyên phải thức khuya, lao động thể chất nặng nhọc.
  • Những người thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. 
  • Những người lạm dụng các thức uống có cồn như rượu, bia, các chất kích thích: thuốc lá. Trong đó, sử dụng rượu bia trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý về gan. 

3. Biểu hiện mề đay, sẩn ngứa do gan 

Mề đay, sẩn ngứa do chức năng gan kém có thể gây ra các biểu hiện bao gồm:  

Mụn nhọt, mẩn đỏ có ngứa đột ngột xuất hiện trên nhiều vùng da. 

Các mảng mẩn đỏ xuất hiện có giới hạn rõ. Giai đoạn sớm dạng mẩn đỏ li ti, sau đó lan rộng. Khi nặng hơn, mẩn đỏ lan ra toàn thân, sờ cứng, mật độ chắc. Thông thường sẽ biến mất sau vài giờ. 

Triệu chứng gan nóng nổi mề đay âm ỉ, kéo theo cảm giác nóng ran các vùng da, tăng lên khi nhiệt độ môi trường giảm đột ngột (mưa, thay đổi thời tiết). 

Các biểu hiện khác của chức năng gan suy giảm như: 

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, khó chịu, thay đổi tính tình 
  • Chán ăn, giảm cảm giác ngon miệng, ăn uống không tiêu 
  • Đau tức âm ỉ vùng hạ sườn phải, đôi khi đau lan lên vai phải.
  • Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Có hoặc không kèm theo triệu chứng phân bạc màu.
  • Chảy máu chân răng, có thể xuất hiện các mảng bầm tím trên da khi va chạm nhẹ. 

4. Làm thế nào để phòng ngừa chức năng gan kém?  

Để phòng ngừa tình trạng mề đay, mẩn ngứa do chức năng gan kém, cách tốt nhất là giải độc gan và cải thiện chức năng gan. Một số phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý. Sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng tốt cho gan và hệ tiêu hoá. 
  • Không sử dụng các thực phẩm nhiều chất bảo quản, thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn hay chiên xào nhiều dầu mỡ. 
  • Nên uống đủ nước cho cơ thể, trung bình từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Nên bổ sung các thực phẩm có tính mát như: sâm đất, rau má, râu khô, khổ qua, lá sen, bạc hà, rau diếp cá…
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ, không thức khuya. 
  • Tập luyện thể dục, rèn luyện thân thể mỗi ngày. 
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh áp lực căng thẳng cho cơ thể và tránh làm việc quá sức. 
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia. 
  • Bổ sung các thực phẩm chức năng hỗ trợ làm mát gan, giải độc gan và tăng cường chức năng gan. 

5. Liver Health Milk Thistle Plus – Thực phẩm giải độc gan hiệu quả 

Một biện pháp giải độc gan an toàn, hiệu quả mà lại tiện dùng được nhiều người sử dụng trong nhiều năm qua đó là Liver Health Milk Thistle Plus đến từ Nutri-D-Day. 

  • Liver Health Milk Thistle Plus sử dụng 100% các nguồn dược liệu tự nhiên mang đến khả năng phục hồi, tái tạo tế bào gan, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, chống oxy hóa tế bào gan, chống gốc tự do…
  • Chiết xuất cây kế sữa 260mg (silymarin 130mg) đạt mức khuyến nghị hàng ngày của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc là 100%. 
  • Chức năng phức hợp 9 thành phần silymarin, axit nicotinic amide, oxit kẽm, natri selenite, canxi pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, axit folic,… giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, phục hồi lá gan khỏe mạnh. 
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có các thành phần dược liệu phụ đều là các thảo dược tự nhiên, an toàn như bột chiết xuất nhân sâm đỏ cô đặc, bột chiết xuất trái cây Comi, bạch chỉ, gừng, mộc qua, sợi nấm, vỏ cây Amur Cork,… 

Sử dụng Liver Health Milk Thistle Plus giúp hỗ trợ giải độc gan, mát gan, bảo vệ sức khỏe gan, giảm bớt các triệu chứng mề đay, sẩn ngứa khó chịu. Sử dụng thực phẩm dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm tại Nutri-D-Day giúp bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. 

Mọi thông tin cần tư vấn, hướng dẫn trong việc chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ gan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *