Sức khỏe

Uống trà xanh có giúp bạn giảm cân không?

trà xanh giảm cân
Bác Sĩ Hương Trà

Bác sĩ Hương Trà

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành bác sĩ y học cổ truyền. Nhiều năm kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu và công tác về y tế.

Trà xanh là thức uống phổ biến của nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà xanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy liệu trà xanh có tác dụng giảm cân hay không? Cách sử dụng trà xanh giúp đốt cháy mỡ thừa như thế nào hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Tác dụng của trà xanh giảm cân như thế nào? 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong trà xanh có rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khoẻ như L-theanine, acid amin, vitamin, cafein, tanin, diệp lục, polyphenol và hơn 7 loại catechin khác nhau. Trà xanh giúp giảm cân thông qua các cơ chế sau: 

1.1. Trà xanh thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể 

Quá trình trao đổi chất giúp cơ thể chuyển hoá thức ăn thành năng lượng. Tăng cường trao đổi chất giúp tiêu thụ năng lượng tốt hơn, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo tích tụ để cung cấp năng lượng và dẫn tới việc giảm béo, giảm cân. 

Trong trà xanh chứa nhóm chất chống oxy hoá là polyphenol và hơn 7 loại catechin khác nhau, chiếm hơn 30% trọng lượng khô. Catechin trong trà xanh giúp giảm cân, tăng quá trình trao đổi chất và oxy hoá của cơ thể. Trong đó, EGCG là catechin – chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch, tác động tích cực đến hệ tim mạch, đặc biệt là hỗ trợ giảm cân.

Tác dụng trà xanh giảm cân như thế nào?
Tác dụng trà xanh giảm cân như thế nào?

1.2. Trà xanh đốt cháy chất béo 

Để đốt cháy chất béo, cơ thể cần phân huỷ các tế bào mỡ và đưa vào máu. Quá trình này cần sự trợ giúp của các hormone đốt cháy chất béo như norepinephrine (noradrenaline). EGCG trong trà xanh có thể giúp cơ thể phân hủy nhiều chất béo hơn bằng cách tăng norepinephrine.

Ngoài ra, việc tập thể dục cũng là một trong những cách tốt nhất để làm giảm mỡ thừa cơ thể. Tập luyện giúp đốt cháy chất béo dự trữ thành năng lượng, tăng tổng hợp calo. Trà xanh vừa có thể làm bạn tỉnh táo trước khi tập luyện, vừa tăng tác dụng đốt cháy chất béo tốt hơn. 

1.3. Trà xanh giảm cảm giác thèm ăn 

Một trong những lợi ích của việc sử dụng trà xanh trong giảm cân là tác dụng giảm cảm giác thèm ăn. Leptin – hormone tạo bởi các tế bào mỡ, có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác no và đói. Khi cơ thể đủ năng lượng, hormone này gửi tín hiệu từ mô mỡ đến não, từ đó giúp kiểm soát cảm giác đói và duy trì trạng thái no. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể ảnh hưởng đến hormone leptin, giúp kiểm soát cảm giác đói. Cafein trong trà xanh cũng là chất kích thích, tăng cường tỉnh táo, duy trì trạng thái tinh thần tích cực mà không cần phải ăn quá nhiều. 

1.4. Trà xanh giúp giảm mỡ nội tạng 

Mỡ nội tạng là lớp mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Mặc dù mỡ nội tạng chỉ chiếm phần nhỏ so với lượng mỡ tổng thể trong cơ thể, nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh chuyển hoá như đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá lipid hay các bệnh lý tim mạch. 

Catechin và EGCG trong trà xanh ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá mỡ, giảm sự tích tụ mỡ nội tạng và làm giảm mỡ bụng. 

1.5. Trà xanh giúp giảm stress hiệu quả 

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên lo lắng, stress bạn có thể gặp khó khăn trong việc giảm cân. Stress có thể làm tăng sản xuất hormone cortisol, một trong những yếu tố có thể làm tăng cân. Việc giảm stress có thể giúp kiểm soát cân nặng. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà xanh còn chứa L-theanine, một amino acid tự nhiên có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Trà xanh giảm cân thông qua nhiều cơ chế khác nhau
Trà xanh giảm cân thông qua nhiều cơ chế khác nhau

2. Sử dụng trà xanh giảm cân như thế nào hiệu quả? 

Mặc dù trà xanh có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ và cân nặng, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: 

  • Nhạy cảm với cafein: Mất ngủ, lo lắng, khó chịu, buồn nôn, đau bụng sau khi uống trà xanh 
  • Tổn thương gan tiềm ẩn nếu sử dụng với lượng quá nhiều. 
  • Hay sử dụng trà xanh với các chất kích thích khác có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim của bạn.

Do đó, bạn chỉ nên uống từ 1.  2 tách trà xanh trong ngày để bổ sung cho quá trình giảm cân của mình. Đồng thời, sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ trà xanh giúp nâng cao khả năng giảm cân và giảm thiểu các tác dụng phụ khi sử dụng trà xanh quá nhiều. 

3. Nutri-D-Day Catechin ALL NEW chiết xuất trà xanh 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutri D-Day Diet Catechin All New là sản phẩm được chiết xuất từ trà xanh, chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ giảm béo, cải thiện cholesterol trong máu hiệu quả. Đồng thời, sử dụng Diet Catechin All New mang tới công dụng:  

  • Làm giảm cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế dung nạp thêm năng lượng.  
  • Thanh lọc gan lợi tiểu, đào thải độc tố.  
  • Ngăn ngừa hấp thụ chất béo, tăng cường chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.  
  • Hỗ trợ chống oxy hóa, giúp da săn chắc mịn màng.  
  • Cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm vitamin (C, B1, B2, E), các acid amin (L-Carnitine, L-phenylalanine, L-leucine, L-methionine, L-lysine hydrochloride, Palatinose, L-histidine, L-isoleucine, L -valine, L-threonine, L-tryptophan), Selen, Nicotinamid,…
Nutri D-Day Catechin ALL NEW viên uống giảm béo
Nutri D-Day Catechin ALL NEW viên uống giảm béo

Sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, được cấp chứng nhận GMP, chứng nhận HACCP, chứng nhận FDA,… được cấp phép lưu hành tại thị trường nội địa Hàn Quốc và quốc tế.  Diet Catechin All New có độ an toàn và lành tính cao, không gây tình trạng tích nước, không làm mệt mỏi khó chịu, không gây ra những tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. 

Sản phẩm sau 2-8 tuần sử dụng thấy vòng eo và cân nặng cải thiện rõ rệt, có thể giảm tới 5kg chỉ sau khi uống đều đặn trong 1 tháng.  Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, khoa học nhất để giảm cân an toàn đạt hiệu quả. 

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích nhất. Mọi thông tin cần tư vấn hay giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.  

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *